เลือกของขวัญรับปีใหม่อย่างไร ให้ถูกใจผู้รับ

ปีใหม่นี้ หลายคนคงเลือกซื้อของขวัญให้เพื่อนสนิท ญาติผู้ใหญ่กันบ้างแล้ว เราเลยขอเอาเทคนิคเลือกของขวัญปีใหม่อย่างไร ให้ถูกใจผู้รับมาฝาก


  1. ดูบุคลิกของผู้รับ - ดูว่าเขาเป็นคนแบบไหน เฮฮา เงียบขรึม สนุกสนาน เพื่อเป็นพื้นฐานก่อนศึกษานิสัยใจคอต่อไป ศึกษาบุคลิกให้ดี เพื่อการเลือกของขวัญที่ไม่ผิดพลาด เช่น เลือกนาฬิกาสีน้ำตาล ให้คนที่มีบุคลิกเป็นผู้ใหญ่ สุขุม, เลือกช่อดอกไม้สีชมพูให้ผู้หญิงอ่อนหวาน เป็นต้น 

    

2.ศึกษานิสัย และไลฟ์สไตล์ความชอบ - หลังจากดูบุคลิกแล้ว ต่อมาคือการลงลึกไปที่นิสัยใจคอ เขาชอบทำกิจกรรมแบบไหน ชอบของอะไรเป็นพิเศษ ทำให้เราเลือกของได้ง่ายขึ้น เพราะรู้ทั้งชนิดของ ยี่ห้อ ลักษณะที่ตรง เช่น เลือกนาฬิกาสีน้ำตาลที่มีการตกแต่งแบบเรียบง่ายให้คุณพ่อ, เลือกนมข้นสำหรับบ้านที่เพิ่งมีเด็กอ่อน, เลือกซื้อรองเท้ากีฬาให้น้องชายที่กำลังหัดเล่นฟุตบอล ฯลฯ วิธีเหล่านี้จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และแสดงถึงความเอาใจใส่ของเราด้วย

3.เลือกตามความเหมาะสมของอายุ - ของบางอย่างนอกจากบุคลิกและนิสัยแล้ว สิ่งสำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งคือ อายุ  เพราะกระโปรงบางแบบ เสื้อบางยี่ห้อ อาจเหมาะกับคนบางวัยเท่านั้น ที่สำคัญการซื้อของให้ผู้ใหญ่กว่า ควรแฝงไปด้วยความห่วงใยและเคารพ เช่น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, อาหารชีวจิต ฯลฯ ส่วนการซื้อของให้วัยเด็ก วัยรุ่น อาจต้องเลือกของที่สร้างความสนุกสนานตื่นเต้น และใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเองของเด็กได้ด้วย เช่น จักรยาน, ของเล่นพัฒนาสมอง, วรรณกรรมเยาวชน ฯลฯ

4.ดูว่า สิ่งที่เราซื้อให้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริงหรือไม่ - หลายครั้งที่เราไม่รู้จะซื้อของอะไรไปฝากญาติในวันปีใหม่ เราจึงเลือกหยิบหมวดของฝากที่ทำสำเร็จรูปแล้ว ซึ่งหลายอย่างในนั้นอาจนำไปใช้ประโยชน์ไม่ได้จริง หรือไม่เหมาะกับผู้รับเลย เราจึงต้องใส่ใจว่า ของที่เราซื้อไป ผู้รับจะได้ใช้งานจริงหรือไม่ เช่น ไม่ควรซื้อหนังสือที่อ่านยากเกินไปสำหรับเด็กเล็ก อาจทำให้เด็กไม่ชอบการอ่านหนังสือต่อไปในอนาคต เพราะไม่สามารถเชื่อมโยงเนื้อหาได้ นอกจากนี้ยังถือเป็นการสิ้นเปลืองรายจ่ายโดยใช่เหตุอีกด้วย

5.จริงใจในการให้ - สิ่งสำคัญข้อสุดท้าย และข้อแรก คือความจริงใจและหวังดี ของที่เราเลืือกให้ผู้รับ ควรเป็นของที่มีประโยชน์ ไม่ทำร้ายสุขภาพ จำพวกเหล้า บุหรี่นอก ฯลฯ ยิ่งให้สิ่งเหล่านี้ ยิ่งดูเหมือนว่าเราไม่ได้จริงใจในการให้ 

    ปีใหม่กำลังจะมาถึง เลือกเป็นเวลาที่ได้ทำสิ่งดีๆ ให้คนรอบข้างกันเถอะ

 

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


1,755
คัดลอก URL