เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ ทำไมผู้หญิงบางคนแต่งตัวเป็นผู้ชาย

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์คุยเรื่องเพศ ลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว ,ช่วยตัวเอง ,รับฟังไม่ตัดสิน , อวัยะเพศ , จู๋ ,วาระกลาง2566
3 พฤษภาคม 2566

"ลูกสาว”วัย 6 ขวบ มาถามว่าหนูเห็นผู้หญิงบางคน  ทำไมเขาแต่งตัวเป็นผู้ชาย“ คำถามจากคุณแม่ท่านหนึ่ง...
 ธรรมชาติของเด็กวัยนี้: เด็กในวัยนี้สามารถแยกเพศสภาพได้ว่าแต่ละเพศจะมีลักษณะบุคลิกท่าทางการแต่งกายแบบไหนเด็กบางคนเมื่อเจอผู้ชายหรือผู้หญิงที่แต่งตัวไม่ตรงตามเพศสภาพทำให้เกิดคำถามสงสัยในเรื่องนี้ได้
- สำหรับคำถามนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครองอธิบายให้ลูกฟังได้ง่ายๆในเบื้องต้นเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศว่าคนเรามีรสนิยมทางเพศแตกต่างกันผู้ชายบางคนก็อยากเป็นผู้หญิงผู้หญิงบางคนอยากเป็นผู้ชายได้และการแต่งกายก็เช่นกันผู้หญิงบางคนก็ชอบสวมใส่กางเกงเพราะรู้สึกทะมัดทะแมงคล่องตัว ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด
DO:
- พ่อแม่ควรเริ่มต้นจากตัวเองในการยอมรับความหลากหลายทางเพศจึงจะสามารถสอนให้ลูกเคารพคนอื่นไม่ล้อเลียนบุคคลหลากหลายทางเพศรวมทั้งเข้าใจและยอมรับตัวเองได้ดียิ่งขึ้น
- เปิดใจกว้างและยอมรับว่าเมื่อลูกโตขึ้นลูกจะต้องพบเจอคนหลากหลายประเภทดังนั้นต้องเคารพสิทธิของกันและกันจะช่วยให้ลูกปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างราบรื่นและเป็นสุข
DON’T
อย่าใช้คำพูดเปรียบเทียบเชิงดูถูกรังเกียจหรือต่อว่าบุคคลหลากหลายทางเพศหรือมีพฤติกรรมไม่ตรงเพศกำเนิดเพราะจะทำให้ลูกเลียนแบบและมีพฤติกรรมดูถูกคนอื่น