เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ อวัยวะเพศแข็งตัวได้ยังไง

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์คุยเรื่องเพศ ลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว ,ช่วยตัวเอง ,รับฟังไม่ตัดสิน , อวัยะเพศ , จู๋ ,วาระกลาง2566
21 เมษายน 2566

"ลูกชายอยู่ ป.6 มาถามว่าอวัยวะเพศผมแข็งตัวได้ยังไง" คำถามจากคุณพ่อท่านหนึ่ง...
 ธรรมชาติของเด็กวัยนี้: ก่อนอื่นพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจก่อนว่านี้เป็นช่วงวัยที่ลูกกำลังเข้าสู่วัยรุ่น มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและฮอร์โมน ที่สำคัญพ่อแม่เองต้องตั้งหลักอย่าเพิ่งตกใจเมื่อเจอคำถามแบบนี้ และให้มองเป็นโอกาสทอง ที่ลูกกล้าเข้ามาพูดคุยเรื่องเพศกับเราและใช้โอกาสนี้สอนเรื่องเพศกับลูกอย่างตรงไปตรงมาได้เลย
- สำหรับคำถามนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถพูดคุยกับลูกไปได้เลยว่า “ลูกกำลังเข้าสู่วัยรุ่นอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวเป็นเรื่องธรรมชาติเมื่อมีสิ่งมากระตุ้นเร้าอารมณ์ทางเพศ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราก็คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดของอวัยวะเพศจากขนาดปกติจะขยายและแข็งตัวเนื่องจากมีเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้นนั้นเอง เช่น พอเราเจอผู้หญิงหรือคนที่เราถูกใจมากๆ อาจจะกระตุ้นอารมณ์ทางเพศเราได้ หากเรายังไม่พร้อม เราก็หลีกเลี่ยงด้วยการเบี่ยงเบนตัวเองไปทำกิจกรรมอื่นๆ” แล้วอธิบายให้ลูกเข้าใจเพิ่มเติมว่า เมื่ออารมณ์ทางเพศเกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องจบลงที่การมีเพศสัมพันธ์เสมอไป เพราะอารมณ์ดังกล่าวสามารถหายไปได้เอง บางคนก็เลือกวิธีการช่วยตัวเอง ลูกจึงสามารถปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ ถ้าเห็นว่าเป็นเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย หรือไม่พร้อมจะรับผิดชอบผู้หญิงการมีเพศสัมพันธ์ต้องเกิดจากความพร้อมของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น หากถูกปฏิเสธ ลูกต้องเคารพการตัดสินใจของคนอื่นด้วย
DO:
พ่อแม่ ผู้ปกครองให้ความสนใจกับคำถามของลูกด้วยท่าทีสบายๆ และถือเป็นโอกาสที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจ โดยการให้ข้อมูลกับลูกอย่างตรงไปตรงมา ถ้าวันหนึ่งลูกต้องเผชิญสถานการณ์เรื่องเพศที่นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงร่างกายตัวเอง ลูกก็จะกล้าเข้ามาพูดคุยกับพ่อแม่
DON’T
เมื่อลูกพูดคุยหรือขอคำปรึกษา การตอบสนองด้วยการว่ากล่าว ตำหนิ หรือขู่ปราม จะทำให้เด็กรับรู้ว่า พ่อแม่ไม่ยอมรับเรื่องเหล่านี้ หากมีข้อสงสัยใด ลูกจะไม่ซักถามพ่อแม่อีก แต่อาจหาข้อมูลเองจากอินเทอร์เน็ต หรือถามเพื่อน ซึ่งเสี่ยงที่จะได้รับข้อมูล และความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน