เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ ทำไมจู๋ผมสีคล้ำกว่าของเพื่อน

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์คุยเรื่องเพศ ลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว ,ช่วยตัวเอง ,รับฟังไม่ตัดสิน , อวัยะเพศ , จู๋ ,วาระกลาง2566
18 เมษายน 2566

 "ลูกชายอยู่ ป.5 ถามว่าทำไมจู๋ผมสีคล้ำกว่าของเพื่อน" เจอคำถามนี้เข้าไป ขอแนะนำคุณพ่อท่านนี้เลยค่ะว่า...

- ธรรมชาติของเด็กที่อยู่ในช่วง 11 – 12 ปี นอกจากกำลังเข้าสู่วัยรุ่นและร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว วัยนี้จะเป็นวัยที่เริ่มสนใจรูปร่างร่างกายตัวเอง และเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตัวเองกับเพื่อนๆ พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องตกใจเมื่อเจอคำถามแบบนี้แต่ควรอธิบายโดยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับลูก

สำหรับคำถามนี้ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ ตอบลูกด้วยน้ำเสียงและท่าทีสบายๆ ว่า “เป็นเรื่องธรรมชาติเลยลูก เพราะสรีระร่างกายของเรากับเพื่อนย่อมแตกต่างกัน เช่น ถ้าเพื่อนเราเป็นคนผิวขาว จู๋ของเพื่อนก็ขาวใกล้เคียงกับสีผิวได้ ส่วนลูกผิวของลูกอาจจะเข้มกว่าของเพื่อนอวัยวะก็เข้มคล้ำกว่าของเพื่อนได้นั้นเอง และไม่ว่าจะมีอวัยวะเพศสีขาว สีคล้ำ หรือสีดำ ไม่ได้มีผลต่อใช้งาน ไม่ได้มีอะไรผิดปกติก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเลยลูก”
DO:
พ่อแม่ผู้ปกครองตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกถามให้เด็กได้รู้สึกว่าเรื่องที่เขาถามเป็นเรื่องสำคัญ และตอบคำถามให้ลูกรู้สึกมั่นใจในตัวเอง
DON’T : 
 การต่อว่าลูก หรือแสดงท่าทีไม่สนใจในสิ่งที่ลูกถามซึ่งจะทำให้เด็กรู้สึกแย่และเมื่อไม่ได้รับคำตอบ เด็กอาจขาดความมั่นใจในตัวเองและคิดว่าเป็นปมด้วย