เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ สงสัยว่าทำไมผู้หญิงถึงท้องได้

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์คุยเรื่องเพศ ลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว ,อสุจิ ,รับฟังไม่ตัดสิน , ถุงยาง ,ไข่ , ท้อง,วาระกลาง2566
30 มีนาคม 2566

"ลูกสาววัย 6 ขวบ สงสัยว่าทำไมผู้หญิงถึงท้องได้" เจอคำถามแบบนี้จากลูกๆเข้าไป คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ...
ธรรมชาติของเด็กวัยนี้
เมื่อลูกเริ่มเติบโตเข้าสู่วัยเรียนเริ่มมีการเรียนรู้สังเกตเรื่องเพศและการเปลี่ยนแปลงของทั้งร่างกายตัวเองเพื่อนรวมทั้งการรับข้อมูลจากสื่อต่างๆที่เข้าถึงมากขึ้นคุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจเมื่อเจอคำถามนี้แต่ให้ลองตั้งคำถามกับเด็กกลับไปว่าทำไมลูกถึงอยากรู้เรื่องนี้หรือลูกว่าผู้หญิงท้องได้อย่างไรลองสอบถามดูก่อนก่อนอธิบาย
วิธีพูดเพื่อสร้างความเข้าใจกับลูก
อธิบายการตั้งท้องและการเกิดสามารถอธิบายถึงการที่อสุจิของพ่อไปผสมกับไข่ในท้องแม่จนเกิดเป็นตัวอ่อนเมื่อครบ9 เดือนทารกจะคลอดออกมาทางช่องคลอด
DO
ถ้าดูแล้วลูกมีความพร้อมในระดับความเข้าใจ พ่อแม่สามารถอธิบายกระบวนการปฏิสนธิและการมีเพศสัมพันธ์ให้ลูกฟังได้เน้นย้ำกับลูกว่าเป็นสิ่งที่ทำได้เมื่อเรามีความพร้อมในการเลี้ยง ระดับอายุที่เหมาะสมต่อการท้อง ชวนลูกคิดว่าถ้าลูกท้องตอนเด็กไปจะเป็นอย่างไรได้บ้าง
DON’T
อย่าทำท่าเขินอายหรือกระอักกระอ่วนขณะอธิบายและอย่าตอบคำถามด้วยคำตอบเดิมๆเหมือนลูกยังเป็นเด็กเล็ก เพราะเด็กในวัยนี้มีความเข้าใจเรื่องเพศซับซ้อนขึ้นแล้วถ้ายังตอบเหมือนเดิมเด็กอาจเข้าใจได้ว่าพ่อแม่ไม่ยอมบอกหรือต้องการปิดบังอะไรบางอย่างและเด็กจะไม่สื่อสารเรื่องเหล่านี้กับพ่อแม่อีกแม้แต่เมื่อประสบปัญหาก็ตาม