เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ ลูกชายวัย 2 ขวบ เล่นอวัยวะเพศตัวเอง

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณงค์ คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว ,ช่วยตัวเอง ,รับฟังไม่ตัดสิน ,วาระกลาง2566
17 มีนาคม 2566

ลูกชายวัย 2 ขวบ เล่นอวัยวะเพศตัวเอง" เจอแบบนี้ คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ...
- เพราะธรรมชาติของเด็กวัยนี้ : การเล่นอวัยวะเพศเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในเด็กเล็ก ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ในการสำรวจอวัยวะต่าง ๆ บนร่างกาย ซึ่งเด็กยังไม่มีอารมณ์ทางเพศเหมือนกับผู้ใหญ่ ทำให้การเล่นอวัยวะเพศไม่จัดว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติพ่อแม่ผู้ปกครองอย่าเพิ่งตกใจไปนะ ยกเว้นพ่อแม่สังเกตเห็นเด็กเล่นบ่อย หมกมุ่น ถ้าแบบนี้ถือว่าเป็นความผิดปกติที่ต้องได้รับการปรึกษา และประเมิน เพราะอาจมีความไม่สบายทางใจ หรือ จากการเลี้ยงดูปล่อยปละเด็กช่วงกลางคืน หรือการที่ลูกเห็นฉากเพศสัมพันธ์ของพ่อแม่ หรือเห็นสื่อวิดีโอโป๊ที่ผู้ใหญ่ดู
- วิธีพูดเพื่อสร้างความเข้าใจกับลูก
ใช้วิธีการพูดอย่างเป็นมิตรและใช้เหตุผลว่า ลูกไม่ควรจับอวัยวะเพศเล่นบ่อยๆเพราะอะไร เช่น “หนูจะจับจู๋ตัวเองแบบนี้นอกบ้านต่อหน้าคนอื่นไม่ได้นะลูก จากนั้นพ่อแม่แค่เบี่ยงเบนชวนลูกทำกิจกรรมอื่นที่เพลิดเพลิน และที่สำคัญพ่อแม่ ผู้ปกครองต้องบอกลูกให้รู้ว่า “จู๋ จิ๋ม นม ก้น เป็นพื้นที่ส่วนตัว จะให้ใครมาจับ และเราจะไปจับของคนอื่นก็ไม่ได้เช่นกัน นอกจากพ่อแม่แล้วห้ามคนอื่นแตะต้องเด็ดขาด ถ้ามีใครมาจับหนูต้องบอกพ่อแม่นะ”
- DO
ไม่ควรดุว่า หรือขู่ให้เด็กกลัว อาจสอนให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับอวัยวะของเขา เช่น สอนให้เด็กรู้ว่าทำไมการสัมผัสอวัยวะเพศไม่ควรทำเวลาอยู่ในที่สาธารณะ และเป็นของหวงที่ไม่ควรให้ใครดู ในเด็กเล็กควรชวนเด็กเล่นและเบนความสนใจไปทำอย่างอื่น เด็กก็จะเลิกสนใจไปเองถ้ามีสิ่งอื่นให้ทำและสนุกกว่า
- DON’T
การต่อว่า ทำโทษลูก หรือแสดงท่าทีรังเกียจพฤติกรรมของลูก จะทำให้เด็กรู้สึกแย่ และมองว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องต้องห้าม หรือสกปรก ซึ่งจะส่งผลให้เมื่อลูกมีปัญหาในเรื่องนี้ก็จะไม่กล้ามาบอกพ่อแม่