เรื่องเพศคุยได้

สุขภาวะทางเพศ

สื่อภาพออนไลน์ ทำไมบางคนมีจู๋ บางคนมีจิ๋ม?

เรื่องเพศคุยได้

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด 2566

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : คุยเรื่องเพศลดโอกาสพลาด , คุยกับลูกเรื่องเพศ , ครอบครัว , ถุงยาง , วัยรุ่น , เที่ยว , ช่วยตัวเอง ,รับฟังไม่ตัดสิน , ฮาวทูทอล์ค
10 มีนาคม 2566

#ฮาวทูทอล์คบอกลูกแบบนี้ "ลูกสาวอยู่อนุบาลสงสัยว่า ทำไมบางคนมีจู๋ บางคนมีจิ๋ม?" เจอคำถามจากลูกสาววัยกำลังช่างสงสัยแบบนี้ แนะนำคุณแม่ท่านนี้เลยค่ะว่า...
- ธรรมชาติของเด็ก: เข้าใจก่อนว่า เด็กวัยนี้มักสงสัยเรื่องสรีระร่างกาย และเริ่มสังเกตเห็นความแตกต่างอวัยวะเพศตนเองกับเพื่อนๆ
- สำหรับคำถามนี้ คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองคุยกับลูกได้เลยค่ะว่า ที่แต่ละคนมีไม่เหมือนกันเป็นความแตกต่างระหว่างผู้ชาย-ผู้หญิง หรือชวนลูกคุยเพิ่มเติมโดยให้ลูกสังเกตว่าผู้ชายกับผู้หญิงมีอะไรที่ต่างกันอีกบ้าง และพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถอธิบายสั้นๆ เพิ่มเติมว่าอวัยวะเพศของผู้ชายและผู้หญิงเรียกว่าอะไร โดยเรียกส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วยคำที่เข้าใจง่าย ซึ่งเด็กวัยนี้มักจำคำพยางค์เดียว เช่น อวัยวะเพศชาย เรียกสั้นๆว่า “จู๋” อวัยวะเพศหญิง เรียกสั้นๆว่า “จิ๋ม” ลูกจะได้เรียนรู้ที่จะเรียกได้อย่างถูกต้องโดยไม่เคอะเขิน
- DO
สอนให้ลูกรู้จักเรียกชื่ออวัยวะเพศของตัวเอง และรู้ว่าตนเองเป็นเพศใด และที่สำคัญควรบอกลูกให้รู้ว่าอวัยวะเพศของเรา เป็นของส่วนตัวอย่าปล่อยให้คนอื่นมาสัมผัสโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้บอกคุณพ่อคุณแม่ทันทีหากมีใครมาสัมผัสอวัยวะเพศ
- DON’T
- การอธิบายเรื่องเพศสภาพหรือบทบาททางเพศอย่างละเอียด จะทำให้เด็กสับสน เพราะเด็กในวัยนี้ยังแยกบทบาทชายหญิงได้ไม่ชัดเจน
- การตั้งคำถามว่า “ไปเห็นมาจากไหน” หรือ “ถามทำไม” โดยใช้ท่าทีและน้ำเสียงเชิงต่อว่า จะทำให้เด็กรู้สึกว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย และเป็นการปิดโอกาสการพูดคุยเรื่องเหล่านี้ในครอบครัวไปอย่างน่าเสียดาย