กินดีมีประโยชน์

สุขภาพกายใจ

สื่อภาพออนไลน์ ป้ายเกณฑ์ระดับความหวานใหม่

กินดีมีประโยชน์

สื่อภาพออนไลน์ โครงการรณรงค์ ลดหวานลดโรค 2565

คัดลอก URL

คัดลอก Embed Code
ป้ายกำกับ : ปริมาณน้ำตาล, เกณฑ์ระดับความหวาน , เกณฑ์ความหวาน , ลดหวาน , ลดโรค , ชา ,กาแฟ , เครื่องดื่ม , น้ำตาล , หวานน้อยไม่เกิน2ช้อนชา , ลดหวานลดโรค , ชาไข่มุก , น้ำชง, ร้านน้ำ , ตวง , โรค , น้ำชงเบาหวาน , โรคหัวใจ , ฟันผุ, อาหารไม่ย่อย , ตับอ่อน , ไขมันพอกตับ , ไต , ไตเสื่อม , ผิวเหี่ยว
27 พฤศจิกายน 2565

ตามร้านเครื่องดื่มหลายๆร้าน จะมีระดับความหวานให้ลูกค้าเลือกสั่งได้ แต่ว่าแต่ละร้านก็แบ่งระดับไม่เท่ากัน และมักเป็นการลดเป็นเปอร์เซ็นต์ตามสัดส่วนของร้านนั้นๆ ซึ่งทำให้การสั่งความหวานจากแต่ละร้านก็ไม่เท่ากัน ถ้าสูตรหวานปกติ 100 % ของร้านนั้น มีปริมาณน้ำตาล 10 ช้อนชา ลดมาหวานน้อย 50% ก็ได้น้ำตาลประมาณ 5 ช้อนชา (ซึ่งก็ถือว่า ปริมาณน้ำตาลเกือบเท่าปริมาณที่ควรกินใน 1 วันเชียวนะ) ดังนั้นหวานน้อยของแต่ละร้านจึงไม่เท่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับ สูตรปกติของร้านนั้นว่า น้ำตาลอยู่ที่เท่าไร
สสส. และภาคีเครือข่าย จึงร่วมพัฒนาเกณฑ์ระดับความหวานใหม่ สำหรับเครื่องดื่มเย็น เพื่อให้การแบ่งความหวานแต่ละระดับตามปริมาณการเติมความหวาน ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาล ไซรัป น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง หรือนมข้น ว่า เติมไปกี่ช้อนชา ซึ่งหากมากกว่า 5 ช้อนชาขึ้นไป ถือว่า หวานเกิน ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง และแนะนำให้สั่งที่หวานน้อย ไม่เกิน 2 ช้อนชา เพราะใน 1 วันเราไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน หากกินหวานเกินเป็นประจำจะเสี่ยงต่อโรคมากมาย