ลูกกลิ้งเข็ม อันตราย

‘ลูกกลิ้งเข็ม’ กำลังฮิตในหมู่สาวๆ เชื่อว่าถ้าใช้เป็นประจำจะช่วยให้หน้าใสขึ้น แต่ก่อนจะหน้าใส อาจต้องทนกับความเจ็บปวดมาก่อน


เมื่อเร็วๆนี้ สถาบันโรคผิวหนัง ได้ออกมาเตือนประชาชน  ไม่ให้สั่งซื้อลูกกลิ้งเข็มตามโฆษณาชวนเชื่อ เพราะแทนที่จะช่วยให้ผิวหนังเรียบเนียน หรือหลุมสิวตื้นขึ้น กลับจะยิ่งทำให้ผิวระคายเคือง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

    นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ รองผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ได้พูดถึงกรณีเว็บไซต์ต่างๆ มีการโฆษณาขายอุปกรณ์ลูกกลิ้งเข็ม หรือ Derma roller กันอย่างแพร่หลาย ว่าเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก

    ใครเคยได้ยินหรือดูโฆษณา ก็คงจะพอจำสรรพคุณได้ว่า เจ้าลูกกลิ้งนี้จะช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนใส เนื่องจากตัวอุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นลูกกลิ้งติดเข็มเล็กๆ พอกลิ้งบนหน้า ก็จะช่วยเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ แต่จริงๆ แล้ว ยังไม่เคยมีงานวิจัยใดๆ ยืนยันว่าทำได้จริง แถมเข็มเล็กๆ บนลูกกลิ้ง จะทำให้เกิดแผลเล็กๆ ทั่วใบหน้า ซึ่งทำให้ผิวหนังระคายเคือง เสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อเอชไอวี หากมีการใช้อุปกรณ์นี้ร่วมกัน ที่สำคัญ ถ้ากลิ้งแรงเกินไป แทนที่ผิวจะใส อาจจะได้แผลเป็นเป็นของแถมอีกด้วย  ขณะนี้ทาง อย.  จึงได้ออกคำสั่งห้ามโรงพยาบาล และคลินิกทุกแห่งใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ส่วนใครที่นำมาโฆษณาขายก็อาจมีความผิดทางกฏหมายด้วย

    การดูแลผิวพรรณ ความสวยความงาม ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย  ถ้าอยากหน้าใส สิ่งที่ควรทำไม่ใช่การเอาเข็มจิ้มหน้า แต่คือการล้างหน้าให้สะอาด ดื่มน้ำเยอะๆ พยายามใช้ครีมบำรุง และหาหมอบ้างเวลาที่มีปัญหาผิว


1,757
คัดลอก URL